ราคาบิลเล็ต (billet) เอเชียอ่อนตัวลงจากข้อเสนอขายที่ลดลง

05 เมษายน 2567
ราคาบิลเล็ต (billet) เอเชียอ่อนตัวลงจากข้อเสนอขายที่ลดลง

ราคาบิลเล็ต (billet) ในเอเชียขยับลดลง ในวันที่ 4 เมษายน เนื่องจากผู้ส่งออกเสนอขายในระดับที่ต่ำกว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลผลิตผลิตภัณฑ์เหล็ก (steel product) และเหล็กพิกไอออน (pig iron) ของจีน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบก่อนสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางอัตรากำไรของโรงงานที่เริ่มฟื้นตัว

ในตลาด seaborne สินค้า 3SP (open origin) ราคาเสนอขาย ลดลง $5/ตัน จากวันก่อน มีราคาอยู่ที่ $495/ตัน CFR มะนิลา ในช่วงระหว่างวันหยุดของจีน

Platts ประเมินราคาบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. จัดส่ง CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีราคาที่ $50/ตัน ลดลง $2/ตัน จากวันก่อน และราคาสปอตของบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ที่จีนนำเข้า มีราคาที่ $397/ตัน CFR ประเทศจีน ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน

ตลาดอินโดนีเซีย แม้จะชะลอตัวก่อนวันหยุด Eid (Eid holiday) แต่ก็คาดว่าจะกลับมาแข็งแกร่งขึ้นหลังวันหยุด อินโดนีเซียเข้าสู่เดือนรอมฎอน (Ramadan) หลังการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งฉุดความต้องการมานานหลายเดือน แม้ว่าผู้ซื้อจะปิดโกดังก่อนวัน Eid แต่ระดับสินค้าคงคลังโดยรวมยังอยู่ในระดับปานกลาง แหล่งข่าวในตลาดคาดว่า การฟื้นตัวหลังวัน Eid จะช่วยพยุงราคาในเดือนพฤษภาคม

ตลาดบิลเล็ตที่ Tangshan ปิดทำการเนื่องจากวันหยุดของจีน Platts ประเมินราคาบิลเล็ต Q235 ในจีน มีราคาที่ 3,360 หยวน/ตัน ex-stock ที่ Tangshan ซึ่งราคาทรงตัวจากวันก่อน

ในตลาดเหล็กเส้น (rebar) ในจีน ราคาขยับอยู่ในกรอบจากกิจกรรมที่เงียบงัน เนื่องจากผู้เข้าร่วมตลาดยังคงอยู่ในช่วงวันหยุดประจำชาติ ในวันที่ 4-6 เมษายน

Platts ประเมินราคาสปอตในประเทศของเหล็กเส้น HRB400 ขนาด 18-25 มม. ที่ปักกิ่ง มีราคาที่ 3,450 หยวน/ตัน ex-stock (theoretical weight) ราคาทรงตัวเมื่อเทียบกับวันก่อน

เหล็กเส้น (rebar) ในตลาด seaborne ราคายังคงทรงตัว โดยระดับข้อเสนอขายที่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยผู้ซื้อบางรายยังคงเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดอยู่ข้างนอก และในขณะเดียวกันก็รอการกลับเข้ามาในตลาดของจีน 

ข้อเสนอขายที่แข่งขันได้ของสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากมาเลเซีย มีราคาอยู่ที่ $520/ตัน DAP Singapore ในขณะที่โรงงานในเวียดนามได้ยินว่ายังคงราคาที่ $540/ตัน FOB เวียดนาม (actual weight) และได้ยินว่าข้อเสนอขายจากโรงงานแห่งหนึ่งในจีน มีราคาที่ $530/ตัน FOB ประเทศจีน

แม้จะว่ามีข้อเสนอขายอยู่ แต่กิจกรรมการประมูลในสิงคโปร์ยังคงเงียบอยู่ เนื่องจากผู้บริโภคบางรายที่มีสินค้าคงคลังเพียงพอ และยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับความผันผวนของราคาที่อาจเกิดขึ้น หรือผลกระทบแบบโรลโอเวอร์ ของข้อเสนอขายในตลาด seaborne ของโรงงานในภูมิภาค หากจีนกลับมาในตลาด

ในฮ่องกง ผู้เข้าร่วมตลาดยังคงอยู่ในช่วงวันหยุดประจำชาติ ในขณะที่ได้ยินข้อเสนอขาย (open-origin) เมื่อต้นสัปดาห์ มีราคาที่ $513/ตัน CFR ฮ่องกง ซึ่งไม่ได้ยินถึงการสรุปข้อตกลงซื้อขาย

ในเวียดนาม ความต้องการเหล็กเส้นในอุตสาหกรรมค่อนข้างทรงตัว ท่ามกลางการเพิ่มจำนวนโครงการในภาคสาธารณะ ขณะที่ความต้องการเหล็กเส้นสำหรับใช้ในครัวเรือนยังคงอ่อนแอ ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมตลาด

Platts ประเมินเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-32 มม. มีราคาที่ $519/ตัน CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทรงตัวจากวันก่อน และการส่งออกเหล็กเส้นเกรด BS500B ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16-40 มม. ของจีน มีราคาที่ $516/ตัน FOB ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.